วิธีทำให้เด็กเลิกร้องไห้

การร้องไห้เป็นวิธีการสื่อสารของเด็กเพื่อบอกให้เรารู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรหรือรู้สึกอย่างไร มีหลายสาเหตุที่ทำให้เด็กร้องไห้ เช่น ความหิว ต้องการความสนใจ เจ็บป่วย หรือไม่สบายตัว บางครั้งเด็กอาจร้องไห้โดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน

วิธีทำให้เด็กเลิกร้องไห้นั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้พวกเขาร้องไห้ หากเด็กร้องไห้เพราะหิว ให้ให้นมหรืออาหารแก่พวกเขา หากเด็กร้องไห้เพราะต้องการความสนใจ ให้อุ้มพวกเขา ลูบหลัง หรือพูดคุยกับพวกเขา หากเด็กร้องไห้เพราะเจ็บป่วย ให้พาพวกเขาไปพบแพทย์ หากเด็กร้องไห้เพราะไม่สบายตัว ให้ลองเปลี่ยนผ้าอ้อมหรือพาพวกเขาไปเดินเล่น

ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับบางประการในการปลอบเด็กที่กำลังร้องไห้:

  • อุ้มเด็กไว้ในอ้อมกอดของคุณ สัมผัสที่อบอุ่นจากอ้อมกอดของคุณจะช่วยทำให้เด็กรู้สึกปลอดภัยและสบายใจ
  • ลูบหลังหรือท้องของเด็กอย่างเบาๆ การสัมผัสที่อ่อนโยนนี้จะช่วยผ่อนคลายเด็ก
  • ร้องเพลงหรือพูดกล่อมเด็ก การฟังเสียงของคุณอาจทำให้เด็กรู้สึกสงบลง
  • เปิดเสียงรบกวนสีขาว เช่น เครื่องดูดฝุ่นหรือเครื่องปรับอากาศ เสียงเหล่านี้สามารถช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของเด็กจากสิ่งที่ทำให้พวกเขาร้องไห้ได้
  • พาเด็กออกไปเดินเล่นหรือเปลี่ยนสถานที่ การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยอาจช่วยทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย

หากคุณลองทำสิ่งเหล่านี้แล้ว แต่เด็กก็ยังร้องไห้ต่อไป คุณอาจต้องพาพวกเขาไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูว่าพวกเขาป่วยหรือไม่

นี่คือเคล็ดลับเพิ่มเติมบางประการในการรับมือกับการร้องไห้ของเด็ก:

  • พยายามสงบสติอารมณ์ของคุณ การร้องไห้ของเด็กอาจทำให้คุณเครียดหรือหงุดหงิด แต่สิ่งสำคัญคือต้องพยายามสงบสติอารมณ์ เพื่อให้คุณสามารถปลอบเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • อย่าโทษตัวเองหากเด็กร้องไห้ บางครั้งเด็กก็ร้องไห้โดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าเด็กกำลังเรียนรู้วิธีสื่อสารและพวกเขาอาจยังต้องการเวลาในการเรียนรู้วิธีแสดงออก
  • ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น หากคุณรู้สึกเหนื่อยล้าหรือท้อแท้จากการปลอบเด็กที่กำลังร้องไห้ ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เช่น คู่สมรส พ่อแม่ หรือเพื่อน

การร้องไห้ของเด็กเป็นประสบการณ์ที่ท้าทายสำหรับพ่อแม่ทุกคน แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านี่เป็นวิธีการสื่อสารของเด็กเพื่อบอกให้เรารู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรหรือรู้สึกอย่างไร ด้วยเวลาและความอดทน คุณจะเรียนรู้วิธีปลอบเด็กที่กำลังร้องไห้และทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจ

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับวิธีเลี้ยงลูกได้ที่ แม่และเด็ก